วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ไมโครซอฟท์แจงเหตุ แฮกเกอร์เจาะระบบฮอตเมล กระทบความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลที่อยู่ในบัญชีอีเมล รวมทั้งรายชื่อผู้ติดต่อของเจ้าของ


รายงานข่าวจากไมโครซอฟท์ แจ้งว่า ในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยี ไมโครซอฟท์ได้ ดำเนินการคิดค้นพัฒนาเทคโนโลยีนวัตกรรมอยู่ตลอดเวลาเพื่ออำนวยความสะดวกให้ กับผู้ใช้งาน โดยให้ความสำคัญกับระบบรักษาความปลอดภัยที่ได้มาตรฐาน และความเป็นส่วนตัวของข้อมูลผู้ใช้เป็นอันดับแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบันที่มีการแพร่หลายของภัยคุกคามทางอินเทอร์ เน็ตอยู่ตลอดเวลา

อย่างไรก็ตามเมื่อเร็วๆ นี้ ผู้ใช้งานฮอตเมล ในประเทศไทยจำนวนหนึ่งประสบปัญหาไม่สามารถล็อกอินเข้าใช้งานอีเมล์ของตนได้ อันเนื่องมาจากบัญชีอีเมลกำลังได้รับการแก้ไขปัญหาการถูกเจาะข้อมูลโดยแฮกเกอร์ ที่พุ่งเป้าไปยังผู้ใช้บริการฮอตเมลซึ่ง ส่งผลเสียต่อความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลที่อยู่ในบัญชีอีเมล รวมทั้งรายชื่อผู้ติดต่อของเจ้าของอีเมล นับว่าปัญหาดังกล่าวเป็นปัญหาสำคัญ ซึ่งเจ้าของอีเมล หรือ ผู้ใช้งานเครือข่ายสังคมออนไลน์ต่างๆ ไม่สามารถป้องกันได้

ดังนั้นไมโครซอฟท์จึง ได้พยายามแก้ไขปัญหาด้วยวิธีการต่างๆ โดยได้ร่วมมือกับเจ้าของอีเมลที่ถูกเจาะข้อมูลเพื่อกู้สิทธิ์การใช้งานที่ ถูกต้องให้แก่เจ้าของอีเมล และกำจัดผู้เจาะข้อมูลออกไป

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยัง ได้พัฒนาฟีเจอร์เพื่อช่วยปกป้องผู้ใช้งานจากการถูกเจาะข้อมูล การอัพเดทดังกล่าวจะช่วยให้ผู้บริโภคปกป้องรหัสผ่านได้ดียิ่งขึ้น และในกรณีที่มีบุคคลสามารถเจาะข้อมูลเข้ามาได้ ไมโครซอฟท์ก็มีแนวทางช่วยเหลือผู้บริโภคในการกู้สิทธิ์อีเมลที่ปลอดภัย

อย่างไรก็ดี เจ้าของอีเมลมักไม่ทราบว่าอีเมลของตนถูกคุกคาม ขณะที่การร่วมมือกับเจ้าของอีเมลเพื่อยืนยันสิทธิ์การเป็นเจ้าของอีเมล และสร้างความมั่นใจในการปกป้องความปลอดภัยในการใช้งานและความเป็นส่วนตัวของ เจ้าของอีเมล กระบวนการในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวอาจก่อให้เกิดความไม่สะดวกแก่ผู้ใช้งานบาง ท่านได้ ไมโครซอฟท์ต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่งในกรณีดังกล่าวและความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น และขอบคุณทีให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ทั้งนี้กรณีที่ไม่สามารถล็อกอินเข้าใช้อีเมล์ได้มีวิธีแก้ปัญหาเบื้องต้นดังนี้

สำหรับผู้ใช้งานที่ไม่สามารถเข้าใช้งานล็อกอินอีเมล์ของได้ แนวทางการแก้ไขที่ดีที่สุดคือการตั้งค่ารหัสผ่านใหม่
กรณีที่ให้ข้อมูลประเทศที่อาศัยอยู่และตั้งคำถามส่วนตัวเอาไว้ สามารถตอบคำถามเพื่อทำการตั้งค่ารหัสผ่านใหม่ได้ เข้าไปที่ https://windowslivehelp.com/passwordreset.aspx?ovlangid= 1054 และ เลือก “ ใช้ข้อมูลที่ตั้งและคำถามส่วนตัวของฉันในการยืนยันอีเมล์ ”

กรณีที่ตั้งอีเมล์สำรองเอาไว้ สามารถส่งลิงค์สำหรับการตั้งค่าอีเมล์ใหม่ไปให้อีเมล์สำรองนั้นได้ โดยเข้าไปที่ https://windowslivehelp.com/passwordreset.aspx?ovlangid= 1054 และ เลือก " ส่งข้อมูลการตั้งค่าไปยังอีเมล์ของฉัน ”

หากไม่สามารถล็อกอิน หรือ ตั้งค่ารหัสผ่านใหม่ได้ ให้เข้าไปที่หน้าเว็บการกู้คืนรหัสผ่านของผู้ใช้ที่ https://windowslivehelp.com/passwordreset.aspx?ovlangid=1054 กระบวนการ ดังกล่าวจะต้องใช้ระยะเวลานาน (ภายใน 48 ชั่วโมง) ดังนั้น ท่านควรเลือกใช้วิธีนี้ก็ต่อเมื่อไม่สามารถใช้วิธีการอื่นๆได้แล้วเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม บัญชีอีเมล์ส่วนใหญ่ที่ถูกคุกคามเกิดขึ้นจากการจู่โจมของอีเมลหลอกลวง หรือสแกม มัลแวร์ รวมทั้งการตั้งรหัสผ่านที่เดาได้ง่าย หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับแนวทางในการปกป้องบัญชีอีเมล สามารถศึกษาได้จาก http://explore.live.com/windows-live-hotmail-secret-answer-using

Tags : ไมโครซอฟท์แฮกเกอร์ฮอตเมล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น