วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553

"โมบาย เอ็กซ์โป 2010" คึกคักคนแห่เข้าคิวซื้อไอโฟน4 จนหวั่นเกิดเหตุชุลมุน ฟากผู้ค้าตบเท้าแย่งซีนทำตลาดสมาร์ทโฟน พร้อมจับตาแทบเล็ตแรง!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศมหกรรมโทรศัพท์มือถือ "ไทยแลนด์ โมบาย เอ็กซ์โป 2010" ซึ่งมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 30 ก.ย.-3 ต.ค.นี้ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์คาดว่าจะมีผู้สนใจร่วมงานมากกว่า 6 แสนราย และมีเงินสะพัดในงานมากกว่า 1.3 พันล้านบาท

ทั้งนี้ไฮไลต์ในงานยังคงเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นฮิต "ไอโฟน4" ซึ่งก่อนเริ่มงานวันแรกมีผู้สนใจมารอต่อคิวเป็นเจ้าของไอโฟน4 จำนวนมากจนเกิดเหตุการณ์ชุลมุนแย่งกันเข้าคิว เนื่องจากภายในงานสามารถจองและรับเครื่องได้ทันทีจากเอไอเอสเพียงรายเดียวใน จำนวนจำกัด ส่วนดีแทค และทรู เปิดให้รับจองเครื่องเพียงอย่างเดียว

นายฐิติพงศ์ เขียวไพศาล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าว ว่า บริษัทได้จัดระเบียบการซื้อไอโฟน4 โดยจัดเป็นรอบ โดยวันปกติแบ่งเป็น 2 รอบ รอบละ 100 เครื่อง ส่วนเสาร์-อาทิตย์รอบละ 150 เครื่อง รวม 4 วัน 1,000 เครื่อง พร้อมกับเปิดให้ลงชื่อจองเครื่องในลอตถัดไป

บริษัทไม่สามารถเผยถึงยอดจองสมาร์ทโฟนยอดฮิตดังกล่าว และจะเริ่มประชาสัมพันธ์ช่องทางการจำหน่ายไอโฟน4 ต่อไปหลังจากจบงานในครั้งนี้

อย่างไรก็ตามในงานครั้งนี้ยังเกิดกระแส "แทบเล็ต" ซึ่งเป็นตลาดเซคเมนท์ใหม่ที่ได้รับความสนใจจากผู้ซื้อในงานจำนวนมาก และมีผู้ค้าเริ่มนำเข้ามาทำตลาดหลายรายทั้งอินเตอร์แบรนด์ และเฮาส์แบรนด์

นายวิชัย พรพระตั้ง ผู้อำนวยการธุรกิจโทรคมนาคม บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด เผยว่า บริษัทมียอดจอง "ซัมซุง กาแล็กซี่ แท็บ" แล้วหลักพันเครื่อง ซึ่งเป็นสมาร์ท แทบเล็ตบนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 2.2 ราคา 2.29 หมื่นบาท

พร้อมกับประเมินว่า ตลาดมือถือภาพรวมปีนี้คาดว่าจะโตขึ้น 10% ทั้งมูลค่าและจำนวนเครื่อง เพราะคนเริ่มใช้เทคโนโลยีมากขึ้น ขณะที่แนวโน้มสมาร์ทโฟนมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆคาดว่าราว 20% ในปีนี้ โดยซัมซุงมีนโยบายทำตลาดแบบเน้นเซคเมนท์ทั้งระดับ 2 ซิม, ทีวี และกลุ่มสมาร์ทโฟน โดยนอกจาก "ซัมซุง กาแล็กซี่ เอส" เจาะตลาดไฮเอ็นด์แล้วก็ยังมี "ซัมซุง แชมป์" ราคาไม่เกิน 3 พันบาท

"ไตรมาส4 ชัดเจนว่าเราจะมีส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 ชัดเจน จากปัจจุบันเราวิ่งสูสีกับเบอร์หนึ่งในตอนนี้ที่แชร์ราว 32%"

ขณะที่ นางสาวนนทวัน สินธวานันท์ หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด เผย ว่า "โนเกีย เอ็น8" เป็นซิมเบียนเวอร์ชั่นล่าสุด และเป็นหัวหอกในการทำตลาดของโนเกียปีนี้ และบริษัทยังเชื่อว่ายังครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 1

ขณะที่ นายธนานันท์ วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) เผย ว่า บริษัทเริ่มเปิดให้จองซื้อ "ไอ-โน้ต" แทบเล็ตขนาด 7 นิ้วที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับรายอื่นคือ ทำงานด้วยแอนดรอยด์ 2.2 รองรับ 3จี และสามารถใช้เป็นโทรศัพท์ได้ ราคา 1.39 หมื่นล้าน พร้อมให้สิทธิสำหรับผู้จองในงานรับมือถือฟรี 1 เครื่อง

นอกจากนี้ยังเปิดตัวมือถือรุ่นใหม่ "3จี คิวเวอร์ตี้" 2 รุ่นคือ ไอ-โมบาย ไอ680,ไอ651 และเอส387 พร้อมโปรโมชั่น 3จี แอนดรอยด์ราคาพิเศษ ลด 2 พันบาท พร้อมดาวน์โหลดฟรี 2 พันเมกะบิตต่อเดือนนาน 3 เดือน เมื่อซื้อพร้อมซิม "ไอ-โมบาย 3จีเอ็กซ์"

ส่วน "เวลคอม" ส่งแทบเล็ต "วีแพด" ประชันในราคา 1.59 หมื่นบาท พร้อมสิทธิผ่อน 0% 10 เดือน

วันเดียวกันนี้ บริษัทรีเสิร์ช อิน โมชั่น (ริม) ยังได้เปิดตัว “แบล็กเบอร์รี่ ทอร์ช 9800” สมาร์ทโฟนรุ่นไฮเอนด์เจาะกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไป นักธุรกิจ และกลุ่มองค์กรทุกขนาด ใช้กลยุทธ์เน้นด้านคุณสมบัติสินค้ามากกว่าราคา หลังจากประเมินไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่เติบโตเร็วที่สุดของบริษัท ซึ่งเป็นผลจากการแต่งตั้ง บริษัท เอสไอเอส ดิสทิบิวชั่น เป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตามงานในครั้งนี้มีผู้ค้ามือถือเข้าร่วมงานกว่า 30 แบรนด์ ยกเว้นโซนี่ อิริคสัน ที่ในครั้งนี้ไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆทางการตลาด โดยผู้บริหารระบุว่า กำลังอยู่ระหว่างเตรียมทำตลาดมือถือแอนดรอยด์ในปีหน้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น